ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN MANG LÀN GIÓ MỚI VÀO CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ DẠY HỌC Ở ĐÔNG TRIỀU

Trong những năm qua, ngành GĐ&ĐT TX Đông Triều đã không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học. Trong đó, việc ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học đang được đẩy mạnh, nhân rộng trong toàn ngành và bước đầu mang lại kết quả tích cực.


   

      Đã từ lâu, việc ứng dụng CNTT trong dạy học đã được thực hiện ở rất nhiều nước phát triển trên thế giới. Hiện nay ở Việt Nam, tuy khoảng thời gian ứng dụng công nghệ trong giảng dạy tại các trường học còn khá ngắn, nhưng những lợi ích của điều đó đã được thể hiện rõ nét đối với cả đối tượng quản lý và đối tượng trực tiếp thụ hưởng là giáo viên và học sinh. Nhận thức được ưu thế đó, những năm qua ngành GD&ĐT TX Đông Triều đã nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và dạy học và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận thể hiện qua việc triển khai đồng bộ và hiệu quả các giải pháp về tổ chức triển khai nghiên cứu và ứng dụng KHCN, CNTT vào quản lý và dạy học. Trong đó, chú trọng vào các nội dung: đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị CNTT; tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác quản lý; sử dụng thiết bị CNTT trong hoạt động dạy và học; làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục…

       Tính đến thời điểm hiện tại, toàn ngành GD&ĐT thị xã có 79/79 cơ quan, đơn vị (28 trường Mầm non; 27 trường Tiểu học; 23 trường THCS) và Phòng GD&ĐT thị xã sử dụng chữ ký số trong trao đổi, báo cáo, thực hiện giao dịch diện tử trên môi trường mạng Internet. Học sinh phổ thông toàn thị xã có trên 39.000 tài khoản tham dự các sân chơi IOE và Violympic qua mạng Internet. 100% các trường có phòng học tin học (số lượng máy tính trên đầu học sinh bình quân từ 15-20 học sinh/1 máy tính). Các phòng học, phòng máy tính, phòng chức năng của các đơn vị đều được kết nối mạng LAN, hoặc phủ sóng wifi và mạng Internet.

Một số hình ảnh trong giờ giảng dạy UDCNTT trong dạy học sử dụng phòng học thông minh:

 

 

     

         Đặc biệt, từ năm học 2014-2015, 100% các đơn vị tổ chức triển khai dạy học trên phòng học thông minh góp phần vào đổi mới hình thức, nội dung và phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục; 100% CBGV-NV triển khai nhiệm vụ soạn-duyệt giáo án trực tuyến. Đông Triều cũng là địa phương xây dựng và triển khai các hạng mục của Đề án "Ứng dụng CNTT vào dạy lịch sử và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống của Đông Triều" để ứng dụng vào trong giáo dục lịch sử, địa lý địa phương…

        Là trường đầu tiên trên địa bàn TX Đông Triều triển khai xây dựng mô hình phòng thông minh, Trường Tiểu học Vĩnh Khê (phường Mạo Khê, TX Đông Triều) hiện đã tiếp nhận và phát huy hiệu quả hệ thống 6 phòng học thông minh, 1 phòng hội trường đa năng có thể đảm nhận dạy, họp trực tuyến, sản xuất học liệu. Các phòng học thông minh được trang bị bục giảng thông minh, bảng tương tác, máy chiếu gần, máy chiếu vật thể, máy tính bảng có cài sẵn bộ sách giáo khoa số hoá, camera giám sát, hệ thống mạng LAN. Trường cũng đã mua sắm máy chủ, thiết bị mạng, nâng cấp hạ tầng CNTT, phần mềm quản lý bài giảng E-learning với chức năng chính là soạn, giảng trên hệ thống trực tuyến, quản lý học viên, điểm số, tự học... Qua đó, tạo ra sự thay đổi căn bản trong công tác dạy và học của nhà trường, tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh, phát huy tính tính cực, chủ động, trí thông minh của học sinh trong quá trình lĩnh hội kiến thức. Đồng thời, tạo môi trường làm việc hiện đại cho nhà trường.

          Việc triển khai đồng bộ ứng dụng CNTT trong quản lý các hoạt động của ngành GĐ&ĐT Thị xã và việc trao đổi thông tin hai chiều giữa đơn vị quản lý và các trường, giữa lãnh đạo nhà trường và giáo viên, học sinh được đưa vào hoạt động một cách hiệu quả, có chất lượng, đã đem đến làn gió mới trong công tác quản lý, dạy và học của ngành giáo dục thị xã. Cô giáo Lê Thị Thu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Khê cho biết: Việc ứng dụng "Mô hình lớp học thông minh giúp giáo viên và học sinh phát huy hết khả năng sáng tạo trong dạy và học, giúp giáo viên theo dõi, quản lý, nắm bắt rõ năng lực của học sinh; học sinh phát huy sáng tạo, hăng say học tập. Nhờ hệ thống máy tính bảng, màn hình cảm ứng, mạng Internet và các thiết bị ánh sáng âm thanh khác, bài giảng trở nên sinh động, dễ tiếp thu, học sinh chủ động, phát huy tính sáng tạo, tìm tòi đưa ra đáp án đa dạng, không dập khuôn..."

       Bên cạnh việc triển khai hiệu quả công tác bồi dưỡng đội ngũ CBGV-NV luôn có phẩm chất đạo đức nhà giáo tốt, có trình độ chuyên môn vững vàng, hàng năm, TX Đông Triều phối hợp với các đơn vị tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ CNTT cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục. Riêng năm 2017, thị xã đã tổ chức trên 50 lớp tập huấn ứng dụng CNTT cho 2.100 CBGV-NV toàn ngành, đảm bảo đủ khả năng ứng dụng CNTT vào quản lý, dạy học và khai thác, vận hành hệ thống, tăng cường hiệu quả sử dụng của các thiết bị CNTT.

Việc tích cực đẩy mạnh ứng cụng CNTT trong dạy học đã góp phần phát huy khả năng tìm tòi, sáng tạo các giải pháp, sản phẩm được ứng dụng KHCN, KHKT, CNTT của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh các trường học trên địa bàn. Trong năm học 2017, toàn ngành có 451 sản phẩm KHCN, KHKT, CNTT đã đạt giải từ cấp thị xã trở lên của cán bộ, giáo viên và học sinh của các trường. Trong đó, 116 bài giảng E-learning, 35 sản phẩm cuộc thi dạy học tích hợp, 40 sản phẩm cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn, 31 giải pháp Hội thi Sáng tạo KHKT, 45 giải pháp Hội thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng; 85 bộ đồ dùng, thiết bị dạy học và đồ chơi do CBGV tự làm, và 69 giải pháp sáng tạo về ứng dụng CNTT đưa vào quản lý và dạy học do các đơn vị, CBGV-NV áp dụng trong quá trình thực hiện hoạt động giáo dục…

       Rõ ràng, ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho người học và người dạy mà còn có ý nghĩa rất quan trọng với sự phát triển của cả xã hội. Vì vậy, hy vọng những kết quả bước đầu mà ngành GĐ&ĐT TX Đông Triều đạt được sẽ là nền tảng để việc ứng dụng CNTT trong dạy học sẽ được triển khai sâu rộng trong toàn tỉnh, góp phần đưa các trường học, lớp học thành những sân chơi thú vị, tươi vui và đầy bổ ích./.

TTHTCĐ phường Hưng Đạo


No comments yet. Be the first.

Others:
Mới nhất